Chuyên đề tháng 10 năm 2016 môn Ngữ văn: Phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ trả bài Tập làm văn

Thứ bảy - 29/10/2016 21:12
Để khắc phục những lỗi sai mà học sinh thường gặp, giúp học sinh hứng thú hơn trong giờ trả bài để từ đó học sinh thích học giờ trả bài nói riêng, giờ Ngữ văn nói chung. Chúng ta cần chú trọng tính tích cực của học sinh. Muốn thế người giáo viên phải tổ chức cho học sinh hoạt động nhiều hơn, học sinh phải tự mình phát hiện lỗi sai và biết cách sửa chữa lỗi, chứ không chỉ quan tâm đến con điểm trong bài làm. Thông qua tiết trả bài số 5 giúp HS rèn thêm được kĩ năng viết văn nghị luận xã hội. Hơn nữa học sinh biết tự mình sửa lỗi: dùng từ, diễn đạt, viết câu ...
    Sau đây là cách thức tổ chức các hoạt động trong giờ trả bài Tập làm văn số 5:
Hoạt động 1: Giáo viên nêu yêu cầu giờ học.
Học sinh phải nhận rõ ưu điểm, nhược điểm trong bài viết của mình, biết sửa chữa những lỗi về diễn đạt, chính tả, dùng từ, viết câu … đây là bài đầu tiên của văn nghị luận xã hội nên học sinh bước đầu biết trình bày luận điểm, luận chứng, luận cứ một cách khoa học.
Hoạt động 2:
    - Giáo viên yêu cầu học sinh nhớ lại đề bài.
- Giáo viên trình chiếu đề bài lên bảng:
    * Đề ra: Ăn chơi đua đòi là một hiện t­ợng ta th­ờng gặp trong cuộc sống, nó     đã và đang diễn ra quanh ta. Nhất là trong lớp trẻ. Nó đã trở thành “thói” rất đáng chê trách. Hãy viết bài văn nêu suy nghĩ của em về vấn đề đó.
    - Giáo viên tổ chức cho họ sinh thảo luận tìm ra yêu cầu của đề.
    - Sau khi học sinh thảo luận, giáo viên chiếu yêu cầu của đề để học sinh theo dõi, quan sát.
        + Kiểu bài: Nghị luận về một sự việc, hiện tương đời sống.
        + Nội dung: Bàn về thói ăn chơi đua đòi.
        + Kĩ năng: - Tìm ý
                          - Trình bày luận điểm, luận cứ đầy đủ,phù hợp.
                          - Diễn đạt, viết câu, dùng từ chính xác.
Hoạt động 3: Giáo viên tổ chức cho học sinh thảo luận, xây dựng đáp án
? Theo em phần mở bài nên trình bày như thế nào?
A.   Mở bài: - Dẫn dắt vấn đề
              -Nêu vấn đề
? Thường có mấy cách mở bài?
Học sinh trao đổi, thảo luận – trả lời
         GV trình chiếu lên bảng:
   Ví dụ:
        - Mở bài trực tiếp: Ăn chơi đua đòi là một hiện t­ợng ta th­ờng gặp trong cuộc sống, nó đã và đang diễn ra quanh ta. Nhất là trong lớp trẻ. Nó đã trở thành “thói” rất đáng chê trách.
       - Hoặc mở bài bằng cách phản đề: Trong cuộc sống hiện nay, có nhiều thanh niên, học sinh ra sức học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức để góp phần mình cho sự phát triển của quên hương đất nước sánh vai với các cường quốc năm châu. Bên cạnh đó cũng có không ít một bộ phận thanh niên, học sinh coi nhẹ việc học tập, tu dưỡng, thỏa sức ăn chơi đua đòi để thỏa mãn nhu cầu, sở thích của cá nhân. Đây là mộthiện tượng đáng chê trách.
      B. Thân bài:
? Phần thân bài nên trình bày những ý nào?
      - Giáo viên tổ chức cho học sinh trình bày
      - Giáo viên trình chiếu lên máy.
   1. Giải thích khái niệm:
      - Thói nghĩa là lối, cách sống hay hoạt động thường không tốt được lặp lại lâu thành quen.
     - Thói ăn chơi đua đòi là cách sống của một số người bắt chước nhau, đua đòi nhau về cách sống, cách xài sang.
   2. Biểu hiện của thói ăn chơi đua đòi trong thanh niên hiện nay:
      - Thói ăn chơi đua đòi là cách sống của một số ng­ời bắt ch­ớc nhau ... chạy theo “mốt” ... dùng hàng ngoại, mua ở Siêu thị mới oách..
      - Ăn thì đặc sản, uống rư­ợu tây ... quán nhảy, vũ tr­ờng  ... vênh váo. Nhuộm tóc vàng, sơn móng tay, chân …
   3. Phân tích các mặt đúng, sai:
      - Thói ăn chơi đua đòi là một hiện t­ợng tiêu cực.
      - Trái với đạo lí và nếp sống của nhân dân, nhân dân ta vốn giản dị, cần cù, tiết kiệm....
   4. Nguyên nhân, hậu quả:
      - L­ười lao động, trốn học, thiếu ý thức, bỏ học, sa ngả …
      - Có một số kẻ nghèo cũng đua đòi,
          -> Trộm cắp, hút hít, cờ bạc, -> tù tội  => Bố mẹ xấu xa, ê chề.
   5. Bài học nhận thức và hành động:
      - Ăn ngon, mặc đẹp phải hợp người, hợp cảnh, hợp lý.
       - Học đ­ược một điều hay, rèn đ­ợc một đức tính tốt thì rất khó nh­ng đua đòi ăn chơi nhất định sẽ bị sa ngã: “Gần mực thì đen ...” là lời nhắc nhở “chọn bạn mà chơi” là bài học bổ ích ... tu d­ớng đạo đức, tính tình. 
       - Ăn chơi đua đòi là một thói xấu ... hình ảnh những học sinh giỏi tr­ờng ta, cho ta bao bài học quý báu để noi theo. . 
C. Kết bài:
? Phần kết bài nên trình bày như thế nào?
        -Thói ăn chơi đua đòi rất đáng chê trách, vì con đường ăn chơi đua đòi là con đường dẫn đến tội lỗi.
       - Tuổi trẻ phải tránh xa thói quen xấu và rèn cho mình nếp sống lành mạnh.
Hoạt động 4;
  - GV trả bài
  - HS đối chiếu bài làm của mình theo các câu hỏi sách giáo khoa và dàn ý trên bảng.
  ? Vấn đề nghị luận đã được nhận thức rõ chưa?
  ? Bài viết đã trình bày đầy đủ các khía cạnh của sự việc, hiện tượng chưa và có sát thực tế không?
  ? Bài làm đã có hệ thống luận điểm rõ ràng chưa?  Có luận điểm nào hay và cách diễn đạt phù hợp trong bài, chỉ ra?
  ? Luận điểm và luận cứ có phù hợp nhau không?
  ? Giữa các phần đã có sự liên kết mạch lạc, chặt chẽ chưa?
Hoạt động 5:
     - Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh phát hiện lỗi và chữa lỗi.
     - Giáo viên chia lớp thành 5 nhóm và giao cho mỗi nhóm 1 phiếu học tập. Trong phiếu đó, giáo viên nghi các câu và đoạn văn hoặc từ cần nhận xét
   Nhóm 1: Chữa lỗi chính tả: Rượu tây, hàng nhật, ý, viết tắt người, (o).
   Nhóm 2: Chữa lỗi dùng từ.
      - Dùng từ không đúng âm, đúng chính tả: khẩu thuật mặt
      - Dùng từ không đúng nghĩa: quần leo, áo chiết, mắt xnh mĩu lõm.
      - Lạm dụng từ địa phương: uống riệu…
   Nhóm 3: Chữa các câu sai.
      - Câu thiếu chủ ngữ: Chơi những trò chơi mạo hiểm như đua xe máy.
      - Câu mới có trạng ngữ: Ngày nay trên đất nước ta.
      - Hoặc so sánh khập khiễng: Lớp trẻ thường thích ăn những đặc sản, uống rượu Tây, mặc thì những đồ giản dị phù hợp cho mình.
   Nhóm 4: Chữa lỗi diễn đạt:
     Diễn đạt thiếu chặt chẽ, trùng lặp, khoa trương, khuôn sáo, thiếu lo gic.
          Ví dụ: Hiện nay, số thanh niên “ăn chơi đua đòi” ngày càng nhiều. Họ đua đòi trong cách ăn, cách mặc, đua đòi trong cách học …
   Nhóm 5: Trình bày luận điểm:
 - Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh viết đoạn văn có luận điểm.
 - Giáo viên trình chiếu đoạn văn mẫu.
       Thói ăn chơi của lớp trẻ được biểu hiện trên nhiều mặt: đó là trong cách ăn, cách mặc, cách chơi. Họ thích ăn đặc sản, uống rượu Tây. Họ thích chơi ở quán nhảy, vũ trường, Karaoke thâu đêm suốt sáng. Họ thích mặc trưng diện chạy theo mốt. Giới nữ thì váy xòe, váy ngắn, giới  nam thì mặc áo sọc dọc, sọc ngang hình thù kì quái…
Hoạt động 6:
    Các nhóm thực hiện công việc được giao: tìm chỗ sai, tìm nguyên nhân của việc viết sai, sửa lại cho đúng.
Hoạt động 7:
   Các nhóm lên bảng dán kết quả, lần lượt trình bày miệng kết quả các nhóm
      - Giáo viên nhận xét kết quả trình bày của các nhóm.
 - Từ đó giáo viên đưa ra nhận xét, đánh giá chung của lớp.
Hoạt động 8: Giáo viên nhận xét bài làm  của học sinh:
+ Ưu điểm:
+ Tồn tại:
             - Giáo viên cho học sinh đọc bài khá.
             - Tổng kết, biểu dương các em học sinh
Hoạt động 8: Giáo viên hướng dẫn công việc: về nhà hoàn chỉnh bài văn, chuẩn bị bài mới.
     Áp dụng cách dạy này, giáo viên trở thành người thiết kế, tổ chức, hướng dẫn các hoạt động để học sinh tự chiếm lĩnh nội dung học tập, chủ động đạt các mục tiêu, kiến thức, kĩ năng, thái độ theo yêu cầu của chương trình. Trên lớp học sinh hoạt động là chính, các em tự nhận thấy được những ưu điểm, tự tìm ra lỗi sai của mình và tự đưa ra phương hướng khắc phục.
   Với chuyên môn của mình, lại trực tiếp giảng dạy môn Ngữ văn ở trường THCS, tôi đã trình bày những gì đã tích lũy được qua quá trình nghiên cứu và giảng dạy chắc không tránh khỏi những thiếu sót rất mong các đồng nghiệp bổ cứu và thông cảm.
Xin chân thành cảm ơn!

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Sen

Nguồn tin: Tổ chuyên môn

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

HỖ TRỰC TRỰC TUYẾN

LIÊN KẾT WEBSITE GIÁO DỤC

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 20


Hôm nayHôm nay : 206

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 5933

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 119469

  WEBSITE CHÍNH THỨC TRƯỜNG THCS NGUYỄN BIỂU ĐỨC THỌ HÀ TĨNH
Địa chỉ: Xã Yên Hồ - Huyện Đức Thọ - Tỉnh Hà Tĩnh
Chịu trách nhiệm chính: Hiệu trưởng nhà trường
Website://thcsnguyenbieu.ductho.edu.vn